cúng mụ đầy tháng cần chuẩn bị gì


Sắm đồ lễ cúng mụ đầy tháng bé trai gái cần chuẩn bị những gì

Sắm lễ cúng mụ đầy tháng cho bé trai gái cần chuẩn bị những gì là thắc mắc mà các phụ huynh vừa mới sinh con đầu lòng thường tìm hiểu nhất. Lễ cúng này đã là một nét truyền thống xưa của ông bà ta để lại và được tổ chức cúng vào các dịp đứa trẻ vừa được chào đời tròn 1 tháng tuổi gọi là lễ cúng đầy tháng.

 NHỮNG THỨ CẦN SẮM LỄ CÚNG MỤ ĐẦY THÁNG CHO BÉ:
-Việc chuẩn bị lễ vật hết sức quan trọng và cần thiết đòi hỏi phải được thực hiện chu đáo cẩn thận, các món trong bộ lễ khi cúng phải được sắp xếp hài hòa cân đối trên cùng 1 bàn cúng, trong đó nhiều lễ vật cúng mụ đầy tháng cho bé thường được chia thành 12 phần nhỏ bằng nhau và 1 phần lớn to gấp đôi.




– Vậy những lễ vật mà gia chủ cần có trong 1 bàn cúng mụ cho bé trai đơn giản cho đầy đủ lễ vừa tiết kiệm vừa đơn giản sẽ được shop đề cập bên dưới đầy.

A/ BỘ LỄ CÚNG MỤ ĐẦY THÁNG ĐƠN GIẢN:
– Bộ lễ này áp dụng cho những gia chủ thích sự giản đơn, tiết kiệm không cầu kỳ nhưng bao gồm đầy đủ những vật lễ kính dâng lên 12 Bà Mụ Tiên Nương.

1. Lễ ngọt: 1 bộ xôi chè

– Gồm 12 phần xôi nhỏ 250 gr + 1 xôi lớn 500 gr

– Gồm 12 phần chè nhỏ 250 gr + 1 phần chè lớn 500 gr

=>Xôi thì chọn xôi nào cũng được miễn là cúng xôi ngọt, chè thì có khác biệt giữa con trai và con gái: cháu trai thường chọn là chè đậu trắng, đứa gái thì chọn chè trôi nước.

2.Lễ mặn:

– Chọn 1 con gà hoặc 1 con vịt đã chéo mỏ và cánh làm đẹp: đã luộc chín.

3. Trầu cau:

– Trầu cau chọn trong lễ cúng mụ gồm: 12 miếng trầu têm + 12 miếng cau ¼ và 1 miếng trầu nguyên + 1 trái cau nguyên. ( Qúy khách có thể chọn 1 bộ dĩa trái câu nguyên và là trầu cũng được

4. Vàng mã:

– Mua 1 bộ đồ thế cúng mụ cho bé sau khi thắp hương xong đem đốt.

5.Hương:

– 2 cây đèn cày + 3 chung rượu, 3 nén hương, gạo muối

6. Hoa cúng:

– Thường được chọn nhất trong buổi lễ: hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa huệ, hoa cúc, hoa ly…tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của chủ nhà.

7.Trái cây ngủ quả:

– Trái cây được chọn rất đa dạng tùy thị hiếu của gia chủ nhưng không được chọn trái cây có vị chát.

8) Bánh kem:

– Tùy vào khách hàng có muốn mua bánh kem hay không.

 BỘ LỄ NHIỀU MÓN LỚN HƠN:
– Như shop đã đề cập phía trên do nhu cầu thị hiếu, điều kiện kinh tế gia đình, văn hóa truyền thống vùng miền mà sẽ có nhiều món hơn bộ lễ cúng mụ đầy tháng đơn giản nhưng tất cả các vật lễ thêm này đều là con của bộ lễ cúng đơn giản nói trên.

– Dưới đây cửa hàng cô Hoa chè giới thiệu thêm một số vật lễ để cho khách hàng lựa chọn thêm sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng

Heo quay, cháo:
– Ngoài gà vịt ra khách hàng có điều kiện thường cúng thêm heo quay để cầu mong cho gia đình và đứa trẻ có cuộc sống sung túc về ăn uống. Gia đình có thể cúng nguyên 1 con hoặc chia thành 12 phần nhỏ và 1 phần lớn.

– Nếu cần cúng cháo thì làm thêm cháo 12 chén nhỏ và 1 tô lớn

Tôm, cua, ốc:
– Cũng thuộc vào lễ mặn, nếu cần chủ nhà có thể làm thêm 12 con nhỏ và 1 con lớn ( nếu không có tôm cua ốc to thì thay vào đó 1 con lớn = 3 con nhỏ)

Bánh ngọt:
– Cũng giống heo quay bánh ngọt cũng nằm trong phần lễ ngọt, nếu khách hàng cần bổ sung thêm thì nên mua thêm 12 phần bánh ngọt + 1 phần lớn.

Vàng mã thêm:
– Ngoài bộ đồ thế nếu cần cầu chúc cho sự giàu sang phú quý về sau thì gia chủ chọn mua thêm: 12 đôi hài xanh + 1 lớn , 12 nén vàng + 1 lớn, đồng tiền…

Đồ chơi trẻ em:
– Nếu ba mẹ muốn con mình vui vẻ được chơi đùa thoải mái về tinh thần tức là vừa làm vừa chơi thì cúng bày thêm các món đồ chơi bằng nhựa hoặc sành sứ…như: chén, đũi, xe cộ, nón mũ…

=> Những món nào mà cha mẹ thấy cần thiết mà mình tin là tốt cho con trẻ thì có thể bày ra cúng nhưng phải có đầy đủ các lễ vật cúng mụ đầy tháng đơn giản đã nói ở trên.

CÚNG ÔNG ĐỊA, TỔ TIÊN, ÔNG TÁO, BÀN THIÊN.
– Trên kia là những gì cầm sắm lễ cúng mụ đầy tháng cho bé bắt buộc phải làm khi cháu bé đủ 1 tháng tuổi. Tuy nhiên khi chúng ta sống trong 1 căn nhà còn thờ các chư thần tiên khác nên khi tiến hành nghi lễ thì chủ nhà sẽ bày cúng thêm vật lễ đến các chư thần nhằm để báo tin đến các vị này mong họ mang đến tin tốt lành và sức khỏe dồi dào cho bé:

Bàn thờ thần tài thổ địa:
– Cúng thêm 1 phần xôi chè lớn.

– 1 Bộ tam sên: nếu có điều kiện

Bàn tổ tiên:
– 1 phần xôi chè lớn

Bàn thiên:
– 1 phần xôi chè lớn

Ông táo:
– 1 phần xôi chè lớn.

BÁO TIN VUI ĐẾN BÀ CON, ĐỒNG NGHIỆP, BẠN BÈ NGƯỜI THÂN:
– Tùy vào nhu cầu và mối quan hệ của gia chủ mà có nên báo tin vui đến các người thân của mình hay không. Thông thường chủ nhà thường chọn đặt tiệc nhiều bàn để mời mọi người tham dự buổi lễ cúng mụ đầy tháng hoặc tự làm đơn giản tại nhà chỉ mời người thân đến dự.

– Để báo tin vui và cũng đáp lại cho bạn bè người thân thì hiện nay các gia đình thường lấy 1 phần xôi chè tặng lại cho những người đã đến chung vui với cháu bé.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

có nhất thiết phải cúng đầy tháng cho con

xôi chè cúng đầy tháng bé trai cô hồng

cúng thôi nôi